Homestay là gì? Homestay được giới trẻ chào đón như thế nào? Vì sao giới trẻ lại thích thú với loại hình homestay này? Homestay mang lại cho bạn những trải nghiệm gì lý thú? Hãy cùng homestayclub.net tìm hiểu về về chúng nhé!

Homestay là gì?

Homestay - một loại hình “du lịch xanh” lý tưởng đối với các bạn trẻ quốc tế yêu thích khám phá văn hóa tại các nước bản địa. Khi đi du lịch Homestay, thay vì ở khách sạn hoặc các nhà nghỉ các bạn sẽ ở ngay tại nhà của dân địa phương để có thể có một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn với cách sống và nền văn hóa của nước chủ nhà. Khách được xem như một thành viên của gia đình và tham gia vào các sinh hoạt đời thường như ăn cơm chung mâm và trò chuyện trao đổi với các thành viên. Du khách cũng được yêu cầu phải “nhập gia tùy tục” và biết cách tôn trọng các quy tắc và sự riêng tư nhất định của gia chủ. 
Thêm chú thích
Hiểu một cách đơn giản, du lịch Homestay là cùng ở cùng ăn, cùng sinh hoạt trong nhà của người dân bản địa. Có thể sẽ bị hạn chế về một số dịch vụ nhưng bù lại du khách sẽ được trải nghiệm nhiều thứ mà nếu ở khách sạn, resort thì sẽ không bao giờ có được.

Homestay ở Việt Nam là như thế nào?

Không chỉ các nước phương Tây mới áp dụng loại hình này, mà nó đã đa dạng và được truyền bá rộng rãi, cũng như du nhập vào Việt Nam một cách khá mạnh mẽ. Homestay là loại hình du lịch đang bước đầu phát triển tại Việt Nam, tập trung nhiều nhất ở khu vực Tây Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long. Trên thực tế homestay ở Việt Nam được khởi nguồn từ nhu cầu của những vị khách “Tây ba lô” và loại hình du lịch này xuất phát từ tính tự phát của chủ hộ. 

Theo khái niệm của Tổng cục du lịch Việt Nam: Homestay là nơi sinh sống của người sở hữu nhà hoặc sử dụng hợp pháp trong thời gian cho thuê lưu trú, có trang thiết bị tiện nghi cho khách du lịch thuê lưu trú, có thể có dịch vụ khác theo khả năng đáp ứng của chủ nhà.

Homestay ở Việt Nam có thể được chia ra thành 2 dạng:

  1. Homestay đúng nghĩa: Khách du lịch sẽ đặt phòng trước và ở chung nhà với người dân (chủ nhà) và homestay được xây dựng theo kiểu vila lớn hoặc nhà tầng lớn hay nhà có diện tích trung bình với nhiều phòng đơn giản.
  2. Các chủ homestay sẽ xây dựng, phát triển theo các dạng như nhà chòi, bungalow mini kế nhà dân, như nhà nấm, nhà container hoặc các chòi nhỏ....

Đặc điểm của loại hình homestay

  • Nơi hầu hết các hoạt động trao đổi văn hóa và tương tác giữa khách và gia đình chủ xảy ra. 
  • Nơi lưu trú tại địa phương trong hoặc gần với các làng truyền thống thú vị mà du khách có thể lưu lại và quan sát cũng như tham gia các hoạt động của địa phương.
  • Chủ nhà có thể chuẩn bị và mời khách thực phẩm tiêu biểu cho khách. 
  • Khách có thể ăn uống và trao đổi với gia đình chủ nhà. 
  • Homestay đem lại lợi ích kinh tế trực tiếp cho người dân địa phương. 

Vì sao giới trẻ lại thích ở homestay?

Đã qua rồi cái thời booking và lưu trú tại các khách sạn sang trọng. Giới trẻ ngày nay tìm kiếm một mô hình lưu trú độc và lạ hơn để lui tới. Và họ đã tìm tới các homestay để trải nghiệm và thỏa mãn nhu cầu tìm tòi cái mới ấy. Dưới đây là những yếu tố hấp dẫn các bạn trẻ nhiều đến thế:

1. Chi phí hợp lý

Đây hẳn là điểm đầu tiên khiến giới trẻ chọn homestay. Vì đối với người trẻ hay người thích phượt, thích du lịch bụi thì tiêu chí giá “mềm” vẫn được ưu tiên hơn cả! Mà homestay thì là lựa chọn quá “chuẩn” dành cho họ. Những phòng dorm (phòng tập thể) ở homestay chỉ có giá từ 100-150K/ người/ đêm. Còn phòng lớn, phòng giường đôi thì có giá từ 400-700K nếu ở đông người chia ra thì chi phí vẫn hợp lý chán.

2. Homestay Việt Nam quá “chất”

Đừng nghĩ homestay là “nhà dân” thì sẽ giống như những ngôi nhà ở bình thường, đơn điệu nhé. Homestay ở Việt Nam hiện nay không chỉ đơn thuần là nơi để lưu trú nữa mà còn là nơi thể hiện phong cách nghệ thuật và sự phá cách trong lối trang trí của chủ nhà. Thiết kế nội thất của homestay gần như được xem là những tác phẩm nghệ thuật và sáng tạo.

Mỗi homestay ở những thành phố khác nhau sẽ có cách bày trí riêng biệt. Nào là homestay đậm chất hoài cổ ở Hà Nội, đến phong cách hiện đại hay retro như homestay Sài Gòn. Còn homestay Đà Lạt, Sapa thì mang đầy vẻ mộng mơ giữa núi rừng. Hay một buổi sáng uống trà bên cánh đồng ở homestay Hội An… Hầu như mỗi homestay sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm khác nhau, không cái nào giống cái nào cả.

3. Thoải mái như ở nhà

Một điểm cộng nữa của loại hình dịch vụ lưu trú này là du khách sẽ cảm thấy thân thuộc và gần gũi, hệt như đang ở nhà vậy. Dường như, những ai đã từng ở homestay đều không thể quên được cảm giác lâng lâng khó tả khi được chủ nhà tiếp đón thật nồng hậu và được giao lưu, kết bạn với thật nhiều bạn mới trên khắp mọi miền đất nước. Một điều rất thú vị nữa về homestay là thỉnh thoảng bạn sẽ gặp các vị khách lưu trú tại đây là người nước ngoài. Vì thế, bạn có thể tha hồ giao lưu và kết thân với các bạn đến từ nhiều nơi trên thế giới.
Như đã đề cập ở trên, xu hướng du lịch hiện nay đó là được lưu trú ở các homestay “chất” về mặt hình thức, và “xịn” về mặt ơ sở vật chất. Vì vậy, những ai đang có ý tưởng giao lưu, kết nối người dân từ mọi miền đất nước, hay tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình... thì thiết kế homestay ấn tượng, độc đáo dành riêng cho bạn nhé!

1 Nhận xét

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn