Trào lưu Homestay đã nở rộ tại Việt Nam trong những năm gần đây. Nắm bắt được xu hướng du lịch ngày càng gia tăng cũng như mong muốn trải nghiệm không gian phá cách nhưng vẫn gần gũi, ấp áp như ở nhà của du khách, nhiều người đã chuyển hướng sang kinh doanh dịch vụ homestay và thu được kết quả bất ngờ.

Để làm homestay cần những tiêu chí nào?

Để làm homestay, trước hết phải có nhà rộng và đủ tiện nghi tối thiểu. Gia đình sẽ để một phần cho khách thuê. Có thể từng phòng riêng hoặc ở tập thể tùy khả năng và điều kiện từ cả hai bên. Với homestay, thời gian lưu trú thường dài hơn. Do vậy, phải qui hoạch cụ thể, gắn với các làng nghề, các điểm sản xuất. Du khách có thể ăn chung, tham gia lao động và học nghề với cư dân.

Kinh doanh Homestay khó hay dễ
Kinh doanh Homestay khó hay dễ
Không phải địa phương nào, gia đình nào cũng có thể làm Homestay. Trước hết, đó là những làng xưa, nhà cửa phải thoáng rộng, không chỉ có chỗ ngủ riêng mà còn có khu vệ sinh riêng cho khách. 

Giao thông phải tương đối, có các điểm vệ tinh để giữ chân khách, từ lao động nông nghiệp, tiểu thủ công, mỹ nghệ đến sản xuất hàng lưu niệm, đặc sản ẩm thực và nấu ăn.

Mô hình Homestay
Mô hình Homestay
Một số nơi, các “khách sạn” được xây dựng trong khu dân cư; hoặc người dân dùng nhà ở cho thuê toàn bộ. Các cơ sở đó không thể gọi là homestay, dù mục đích lưu trú gần giống nhau. Nếu xây mới, chưa đủ chuẩn khách sạn, không có nhà ăn riêng thì gọi là guesthouse (nhà cho khách thuê, không thể dịch là nhà khách hoặc nhà nghỉ, vì các bộ, các ngành tại Việt Nam có nhà khách – nhà nghỉ rất to). Nếu ở tập thể thì gọi là hostel. Còn nhường cả nhà đang ở cho khách thuê thì gọi là homestay.

Làm Homestay khó hay dễ cần bao nhiêu vốn?

Nếu bạn có nhu cầu mở Homestay cho điểm du lịch địa phương mình điều đầu tiên bạn luôn băn khoăn là mình đầu tư bao nhiêu vốn để đủ hoàn thiện một không gian ưng ý.
Đối với một ngôi nhà rộng rãi thì các bạn nên sắp xếp gọn sinh hoạt gia đình, nhường phần còn lại cho du khách đến ở. Khách du lịch sẽ ở trong gia đình bạn, tùy thuộc vào diện tích của gia đình rộng hay hẹp có thể cho khách ở bao nhiều người nhé. 

Kinh doanh Homestay cần bao nhiêu vốn
Kinh doanh Homestay cần bao nhiêu vốn

Thường trong căn nhà phải có đầy đủ tiện nghi cho khách bao gồm máy giặt, bình nước nóng, chăn màn, vật dụng thì bạn phải đầu tư khoảng 50-70 triệu đồng mới có một không gian riêng đẹp, đầy đủ lại tinh tế cho khách. bạn có thể bày diện theo tùy ý của mình, theo cổ điển hoặc bản sắc từng vùng miền.

Thêm một hình thức đó là dịch vụ Homestay. Có nghĩa bạn sẽ đầu tư xây dựng lên một căn hộ riêng biệt, khách đến thuê theo từng ngày để nghỉ ngơi ở đó. Tạo nên được một không gia vừa ý cho khách dự kiến 65-70m vuông sẽ vừa đủ. Với diện tích đó bạn sẽ tạo được không gian ấm áp cho du khách với số vốn đầu tư khoảng 150 triệu đồng. Trong đó bao gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 nhà vệ sinh. Trong nhà bày biện tivi, tủ lạnh, bếp đầy đủ gia dụng, máy giặt, chăn màn mất với số vốn 50 triệu đồng. Với diện tích như vậy thì tổng đầu tư giao động từ 180-220 triệu đồng. Tất cả phải đầy đủ để khách đến ở sẽ có cảm giác như nhà của mình.

Bài viết trên chia sẻ số vốn dự kiến cho một Homestay hoàn hảo, tất nhiên nếu đi vào từng khoản sẽ rất nhiều vấn đề để bàn đến nhưng đó là để các bạn tham khảo nhé. Nếu bạn nào đang quan tâm đến Homestay hoặc có nhu cầu thiết kế Homestay thì hãy liên hện với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn